แบ่งปัน

 

ทหาร-ฝ่ายปกครอง-ตำรวจสนธิกำลังลุยแคมป์โครงการยังผงะแรงงานเถื่อนเพียบ

เช้าวันนี้ (3 พ.ค.) นายนริศ นิรามัยวงศ์ นายอำเภอบางละมุง นายประพันธ์ ประทุมชมพู ปลัดอำเภอบางละมุงหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ร.ต.สุวิทย์ ลากลาง ผู้บังคับหมวดกองร้อยรักษาความสงบอำเภอบางละมุง กรมทหารราบที่ 21 รักษาพระองค์   พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา และ พ.ต.ท.ธวัชชัย หนองบัว รอง ผกก.ตม.ชลบุรี บูรณการร่วมกันนำเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองพัทยา เจ้าหน้าที่ทหาร เจ้าหน้าที่ราชสีห์พิทักษ์ราษฎร์ และอาสาสมัครรักษาดินแดนอำเภอบางละมุง เข้าทำการตรวจสอบภายในโครงการก่อสร้างศูนย์การค้ายักษ์ใหญ่แห่งหนึ่ง ริมถนนพัทยาเหนือ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี หลังได้รับการร้องเรียนผ่านศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุงว่ามีแรงงานต่างด้าวจำนวนมากเข้ามาทำงานโดยผิดกฎหมาย

 

นายนริศ นายอำเภอบางละมุง เปิดเผยว่าปฏิบัติการดังกล่าวสืบเนื่องจากศูนย์ดำรงธรรมอำเภอบางละมุงได้รับการร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้าเมืองมาอย่างผิดกฎหมายลักลอบเข้ามาทำงานในไซด์งานดังกล่าวอยู่เป็นจำนวนมาก จึงสั่งการให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องออกหาข่าวเพื่อให้ได้ข้อเท็จจริงซึ่งทราบว่ามีการลกลอบกระทำผิดจริงจึงบูรณาการกำลังร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบและจับกุมผู้กระทำผิดเป็นแรงงานต่างด้าวชาวพม่าและกัมพูชาได้เป็นจำนวนมาก

จากการตรวจสอบดังกล่าวได้เน้นในเรื่องของการตรวจหนังสือเวิร์กเพอร์มิต และบัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทย (บัตรชมพู) พบมีกลุ่มแรงงานต่างด้าวที่เข้าข่ายกระทำผิดรวมกว่า 300 คน ซึ่งจากการคัดแยกพบว่ามีทั้งความผิดในเรื่องของไม่สามารถนำหนักฐานมาแสดงตัวได้ บัตรประจำตัวคนซึ่งไม่มีสัญชาติไทยหมดอายุการใช้งาน การทำงานนอกเขตพื้นที่ที่ขออนุญาต รวมถึงผู้ที่แจ้งเปลี่ยนชื่อนายจ้าง และที่อยู่ ซึ่งเรื่องการจัดระเบียบแรงงานต่างด้าวถือเป็นนโยบายสำคัญอย่างหนึ่งของคณะ คสช.ด้วย

ส่วนในเบื้องต้นพบแรงงานไม่สามารถนำหลักฐานมาแสดงได้กว่า 200 คน   และแรงงานต่างด้าวที่มีบัตรอนุญาตทำงานแต่ผิดจากในบัตรระบุไว้ประมาณ 100 คน เจ้าหน้าที่จึงควบคุมตัวไปตรวจสอบและแจ้งทางหัวหน้าแรงงานเหล่านั้นให้นำหลักฐานและมาติดต่อเจ้าหน้าที่ เพื่อจะได้ดำเนินการตามขั้นตอน