แบ่งปัน

นายกหนองปรือ ตั้งโต๊ะแถลงสื่อแจงปัญหาความล่าช้าโครงการปรับปรุงขยายถนนพรประภานิมิต หลังชาวบ้านร้องเดือดร้อนหนักทำธุรกิจเสียหาย พร้อมยืนยันเสร็จแน่นอนตุลาคมนี้

จากกรณีที่เกิดการร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาสภาพถนนและความเป็นอยู่ของประชาชนที่พักอาศัย ประกอบอาชีพอยู่ภายในซอยพรประภานิมิต หรือสยามคันทรีคลับ ในเขตเทศบาลเมืองหนองปรือ ได้รับความเดือดร้อนอย่างหนักจากความล่าช้าของการก่อสร้างระบบระบายน้ำและปรับปรุงผิวจราจร ที่มีการดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2558 หรือประมาณ 2 ปีที่ผ่านมาแต่ก็ยังไม่แล้วเสร็จ ทำให้สภาพวิถีชีวิตความเป็น อยู่ของประชาชนเดือดร้อนอย่างมาก สถานประกอบการหลายแห่งต้องปิดตัวลงเพราะการสัญจรเป็นไปด้วยความยากลำบาก กระทั่งมีการนำเรื่องไปเผยแพร่ลงในโลกโซเชียลเน๊ตเวิร์คจนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์กันอย่างกว้างขวางนั้น

เมื่อ วันที่ 13 ก.ค. 60 ดร.มาย ไชยนิตย์ นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงแก่สื่อมวลชนจากกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าโครง การนี้เป็นโครงการที่เกิดประโยชน์อย่างสูงในอนาคต แม้ในช่วงการก่อสร้างอาจส่งผลกระทบอยู่บ้างด้วยปัญหาหลายประการ แต่ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจที่จะพยายามเข้าแก้ไข พร้อมรับปากว่าได้เร่งรัดและติดตามอย่างใกล้ชิดซึ่งยืนยันว่าทั้งโครงการจะแล้วเสร็จภายในเดือนตุลาคมนี้แน่นอน

โดย ดร.มาย นายกเทศมนตรีเมืองหนองปรือ ระบุว่าหลังจากที่ได้ทำการจัดจ้างผู้รับเหมาเข้ามาดำเนินการใน 2 ช่วง ได้แก่ แผน การจัดทำอุโมงค์รับน้ำขนาด 1.5 x1.5 เมตร จำนวน 2 ท่อใต้แนวถนนช่วงหน้าตลาดวนาสินธ์ถึงตลาดโชคชัยในระยะทาง 1 กม.เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่ ปรากฏว่าขณะทำการขุดเจาะหน้าดินนั้นไปพบเมนระบบส่งน้ำของการประปาส่วนภูมิภาคขนาด 50 มม.ขวางอยู่ จึงต้องทำหยุดพักโครงการเพื่อประสานให้ยังต้นสังกัดให้แก้ไข แต่พบว่าจำเป็นต้องใช้งบประมาณดำเนินการกว่า 4.6 ล้านบาท ทางเทศบาลจึงต้องทำเรื่องประสานไปยังจังหวัดชลบุรีเพื่อขอความช่วยเหลือกระทั่งได้รับงบประมาณมาดำเนินการและทำการแก้ไขจนแล้วเสร็จ แต่ปรากฏว่าก็ยังพบปัญหาท่อระบบสายไฟฟ้าแรงสูงใต้ดิน บริเวณสถานีไฟฟ้าย่อยกลางอีก ซึ่งหากมีการโยกย้ายหรือตัดต่อระบบโดยพละการอาจส่งผลให้เกิดปัญหาอุบัติเหตุและไฟฟ้าดับทั้งเขตอำเภอบางละมุง จึงได้เร่งประสานให้ทำการแก้ไข ซึ่งขณะนี้ก็ดำเนินการแล้วเสร็จเช่นกัน ดังนั้นปัจจุบันจึงได้เร่งรัดให้ผู้รับเหมาทำการก่อสร้างโครงการให้แล้วเสร็จโดยด่วนซึ่งคาดว่าภายในตุลาคมนี้

ขณะที่ช่วงงานที่ 2 คือการปรับปรุงและวางระบบท่อระบายน้ำจากบริเวณทางรถไฟถึงตลาดวนาสินธ์ และจากบริเวณหน้าตลาดโชคชัยถึงโครงการหมู่บ้าน เอส พี 5 นั้น ปรากฏว่าแผนงานนี้ทางผู้รับเหมาสามารถทำการก่อสร้างและปรับปรุงผิวจราจรได้เพียงฝั่งทิศใต้เท่านั้น เนื่องจากพบปัญหาเกี่ยวกับระบบท่อเมนในระบบบำบัดน้ำเสียของเมืองพัทยาตลอดแนวถนน จึงได้เร่งทำการประสานเช่นกันและขณะนี้ได้ทำการแก้ไขแล้ว คาดว่าแผนงานในช่วงนี้จะแล้วเสร็จภายในเดือนกันยายนนี้

นายมาย กล่าวต่อไปว่าจากแผนตามโครงการนั้นหากดำเนินการแล้วเสร็จจะเป็นการแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขังในพื้นที่หนองปรืออย่างเบ็ดเสร็จ แต่เมื่อเริ่มดำเนินการกับพบอุปสรรคหลายด้าน ซึ่งทางเทศบาลก็ไม่ได้นิ่งนอนใจและพยายามประสาน รวมทั้งหางบประมาณเพิ่มเติมเพื่อนำ มาแก้ไขมาโดยตลอด แต่อาจจะใช้ระยะเวลาบ้างตามกรอบของราชการจึงทำให้ประชาชนเกิดผลกระทบ ซึ่งก็เข้าใจถึงความเดือดร้อนแต่ก็พยายามสั่งการให้ผู้รับเหมาทำการจัดทำทางเบี่ยงรวมทั้งป้ายบอกเส้น ทางและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนอย่างเต็มที่ โดยจะมีการประชุมร่วมกับทางผู้รับเหมาอยู่เป็นประจำเพื่อติดตามสภาพปัญหา ขณะที่ความเดือดร้อนจากปัญหาน้ำท่วมขัง และเส้นทางสัญจรชั่วคราวที่ชำรุดนั้น ขณะที่ได้จัดตั้งคณะทำงานเป็นชุดพิเศษขึ้นมาเฝ้าระวังและให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ โดยยืน ยันว่าที่ทำไปทุกอย่างอยู่บนพื้นที่ฐานของการพัฒนาเพื่อให้พื้นที่มีความเจริญและลดปัญหาความเดือด ร้อนจากภาวะน้ำท่วมขังอย่างเป็นรูปธรรม

ขณะที่ในปี 2560 นี้เทศบาลได้รับงบประมาณเพิ่มเติมอีกจำนวน 15 ล้านบาท จาก อบจ.ชลบุรี และอนุมัติงบท้องถิ่นอีก 4 ล้านบาท เพื่อต่อเชื่อมระบบระบายน้ำจากโครงการที่จัดทำเพื่อแก้ไขปัญหาเหล่านี้อย่างถาวรต่อไป….