แบ่งปัน

มิสซารำลึกการจากไปคุณพ่อเรย์ 14ปี

เมื่อวันที่ 16 ส.ค.60 ณ โบสถ์นักบุญนิโคลัส พัทยา มูลนิธิคุณพ่อเรย์ จัดพิธีมิสซารำลึกถึงการจากไปของคุณพ่อเรย์ เบรนนัน ผู้ก่อตั้งมูลนิธิ ประจำปี 2560 โดยปีนี้เป็นปีที่ 14 โดยได้ร่วมกับสภาวัดนักบุญนิโคลัสพัทยา ซึ่งได้สนับสนุนอาหารกลางวันหลังพิธีมิสซา พร้อมทั้งมีแขกมาร่วมงานจำนวนมาก อาทิ คุณพ่อ ซิสเตอร์และเด็กๆ จากมูลนิธิสงเคราะห์เด็กพัทยา ลูก ๆ ของคุณพ่อเรย์จากที่ต่าง ๆ บุคลากรและเด็ก ๆ นักเรียนพิการในมูลนิธิคุณพ่อเรย์ หลังพิธีมิสซามีการแห่ไปยังหลุมฝังศพของคุณพ่อเรย์ที่สุสานเพื่อวางดอกไม้เป็นการเคารพคุณพ่อเรย์ผู้ล่วงลับ

การจัดงานรำลึกถึงคุณพ่อเรย์ในครั้งนี้ บรรยากาศเต็มไปด้วยความรักความอบอุ่น ทุกคนล้วนทราบซึ้งใจในความรักของคุณพ่อเรย์ที่มีต่อมนุษย์ทุกหมู่เหล่าที่พระเจ้าสร้างมา แม้คุณพ่อเรย์จะจากไปหลายปี แต่เมล็ดความดีที่คุณพ่อปลูกไว้จะยังคงงดงามและงอกเงยแผ่กิ่งการสาขาไปทั่วทุกสารทิศเพื่อช่วยเหลือมนุษย์ผู้ตกทุกข์ได้ยากตลอดไป

บาทหลวงเรย์มอนด์ อัลลีน เบรนนัน หรือ คุณพ่อเรย์มอนล์ แอลลีน เบร็นนัน ชายผู้ยิ้มเสมอ หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า “พ่อเรย์” เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายไอริซ เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวนพี่น้อง 3 คน ท่านเกิดเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม ค.ศ.1932 (พ.ศ.2475) ที่ชิคาโก มลรัฐอิลลินอยส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา เมืองที่ท่านและครอบครัวอาศัยอยู่ เป็นแหล่งความเจริญทางด้านเกษตรกรรมและอุตสาหกรรม ชีวิตในวัยเด็กของท่านอยู่ในบรรยากาศของครอบครัวคาทอลิกที่เคร่งครัด ท่านสนใจศึกษาในเรื่องของศาสนา และปรัชญา วันที่ 2 สิงหาคม ค.ศ.1954 (พ.ศ.2497) ท่านได้ตัดสินใจ เข้าบ้านเณรของคณะพระมหาไถ่ โดยได้รับแรงบันดาลใจอย่างมากจากคณะพระมหาไถ่ และจากความเชื่อความศรัทธา ที่ได้รับการหล่อหลอมปลูกฝังจากครอบครัว คุณพ่อเรย์มอน เบร็นนัน สงฆ์มิสชั่นนารีชาวอเมริกัน คณะพระมหาไถ่ ผู้อุทิศชีวิต 33 ปี ค.ศ.1961 (พ.ศ.2504) ท่านได้เดินทางมาประเทศไทย และได้รับมอบหมายงานครั้งแรกในภาคอีสาน ซึ่งประเทศไทยในเวลานั้นเริ่มใช้แผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับแรกสภาพความเป็นอยู่ทั่วไปของประชาชนมีความยากไร้การคมนาคมไม่สะดวก สภาพปัญหาด้านสาธารณสุข       มูลนิธิสงเคราะห์เด็ก พัทยา เป็นโครงการแรกและทำให้ท่านได้เป็นที่รู้จักและเชื่อถือจากทั่วโลก โดยเป็นโครงการจุดประกายการได้รับเงินทุนสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง และเป็นโครงการนำร่องโดยการขยายโครงการอื่น ๆ ตามมาคือ       – โรงเรียนอนุบาลโสตพัฒนา (เด็กหูหนวก เด็กใบ้)       – โรงเรียนอาชีวพระมหาไถ่ พัทยา      – โรงเรียนสอนคนตาบอดพระมหาไถ่ พัทยา       – บ้านเด็กด้อยโอกาส พระมหาไถ่ (โครงการสุดท้ายในชีวิตของท่าน)       รุ่งเช้าของวันที่ 16 สิงหาคม พ.ศ.2546 ท่านสิ้นใจอย่างสงบในเวลาประมาณ 05.00 นาฬิกา ระยะเวลา 40 กว่าปีในประเทศไทย กับอายุของท่าน 70 ปี 8 เดือน 9 วัน ชีวิตของท่านเป็นชีวิตเพื่อผู้อื่นแทบทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่เดือนสุดท้าย ชีวิตของท่านจึงเป็นชีวิตตามแบบอย่างพระคัมภีร์ที่ว่า “ไม่มีความรักใดที่ยิ่งใหญ่กว่า ผู้ที่ยอมสละชีวิตของตนเองเพื่อผู้อื่น”