แบ่งปัน

16_04_28-11_17_42 16_04_28-11_17_47 16_04_28-11_17_51 16_04_28-11_17_56

อัมพร-พัทยา

สาวเมืองนนท์ลงเล่นน้ำทะเลบางแสนเจอแมงกะพรุนไฟแพ้ขาบวมเปล่ง รีบขึ้นมาชายหาด     แต่ไม่สังเกตอุปกรณ์ช่วยเหลือน้ำส้มสายชูอยู่บริเวณหน้า นั่งรอมูลนิธิมาช่วยเหลือนานกว่า 15 นาที กว่าจะนำส่งโรงพยาบาล

เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 27 เม.ย. 59   น.ส.นุชนารถ วงศ์ชัย อายุ 18 ปี อยู่บ้านเลขที่ 126/73 หมู่ 1 ตำบลบางสีทอง อำเภอบางกรวย จังหวัดนนทบุรี พร้อมด้วยพ่อแม่ ญาติพี่น้องรวมทั้งหมด 13 คนได้เดินทางมาพักผ่อนที่บริเวณชายหาดบางแสน อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี    หลังจากนั้น น.ส.นุชนารถ ได้ลงเล่นน้ำทะเลกับญาติพี่น้องได้สักครู่ ปรากฏว่าเกิดอาการแสบบริเวณน่องขาขวา ต่อมาขาเริ่มมีอาการบวมจึงได้รีบขึ้นจากน้ำทันที   คาดว่าไปถูกแมงกะพรุนไฟ จึงมานั่งรอเจ้าหน้าที่มูลนิธิกว่าจะมาช่วยเหลือนานกว่า 15 นาที    ส่วนจุดที่นั่งรอนั้นทางเทศบาลได้นำน้ำส้มสายชูใส่ไว้ในท่อพลาสติก    พร้อมทั้งติดป้ายหากนักท่องเที่ยวถูกแมงกะพรุนไฟ ให้ใช้น้ำส้มสายชูในกระบอกพลาสติกราด เพื่อลดพิษของแมงกะพรุนไฟ แต่ น.ส.นุชนารถ และญาติๆ ไม่รู้ว่าท่อพลาสติกที่ติดตั้งไว้นั้นเป็นอุปกรณ์การช่วยเหลือผู้ถูกพิษแมงกะพรุนไฟเบื้องต้น ประกอบกับตัวหนังสือเล็กมากจึงขาดความสนใจไม่ได้นำน้ำส้มสายชูมาใช้ให้เกิดประโยชน์แต่อย่างใด ภายหลังเจ้าหน้าที่มูลนิธิเดินทางมาถึงได้ช่วยเหลือปฐมพยาบาลเบื้องต้น   หลังจากนั้นได้นำตัวส่งโรงพยาบาลมหาวิทยาลัยบูรพาเพื่อรักษาตัวต่อไป

พ่อของ น.ส.นุชนารถ กล่าวว่า ตนพร้อมด้วยเมียและลูกๆ และญาติรวมทั้งหมด 13 คน เดินทางมาจาก จังหวัดนนทบุรี และจังหวัดเชียงราย  ตั้งใจมาพักผ่อนที่บริเวณชายหาดบางแสน    ก่อนที่จะเดินทางกลับบ้าน ปรากฏว่าลูกได้ลงไปเล่นน้ำทะเลได้สักครู่ก็ร้องบอกว่าแสบบริเวณน่อง คาดว่าอาจจะถูกแมงกะพรุนไฟจึงได้รีบขึ้นจากน้ำ และขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่มูลนิธิ ทำให้หมดสนุกไปเลย    คนแถวบ้านเคยมาเล่นที่บางแสนถูกแมงกะพรุนไฟเข้าตา ต้องรักษาเป็นปีกว่าจะหายดี

ทางด้านนายณรงค์ชัย คุณปลื้ม นายกเทศมนตรีเมืองแสนสุขกล่าวว่า ช่วงนี้อาจจะมีแมงกะพรุนไฟพัดเข้าชายหาดบางแสนแต่ไม่มาก อาจจะถูกนักท่องเที่ยวบ้าง อย่างไรก็ตามอยากให้มีการป้องกันเบื้องต้นโดยสวมเสื้อแขนยาว กางเกงขายาวจะป้องกันได้ในระดับหนึ่ง นอกจากนี้ก่อนลงเล่นน้ำทะเล   ควรสังเกตสิ่งผิดปกติโดยเฉพาะแมงกะพรุนอย่าไปเข้าใกล้ เพราะหากถูกตามร่างกายและแพ้มีอาการคัน หรือปวดแสบปวดร้อนอย่าขยี้   ควรใช้น้ำส้มสายชูที่ทางเทศบาลติดตั้งไว้บริเวณชายหาดราด   เพื่อลดการแพร่กระจายของพิษ หลังจากนั้นประสานเจ้าหน้าที่ของเทศบาลเพื่อนำตัวส่งไปรักษาที่โรงพยาบาลต่อไป