แบ่งปัน

วันที่ 22 พ.ย.61 ณ ลานกิจกรรมชายหาดพัทยากลาง นายสนธยา คุณปลื้ม นายกเมืองพัทยาเป็นประธานพิธีเปิดงานประเพณีลอยกระทงเมืองพัทยา ประจำปี 2561 และกล่าวบูชาพร้อมลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมไทย โดยมีนายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ นายรณกิจ เอกะสิงห์ รองนายกเมืองพัทยา นายภูมิพิพัฒน์ กมลนาถ เลขานุการนายกเมืองพัทยา นายดำรงเกียรติ พินิจการ ผู้ช่วยเลขานุการนายกเมืองพัทยาพัทยา หัวหน้าส่วนราชการ นางปิ่นนาถ เจริญผล ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา นายเอกสิทธิ์ งามพิเชษฐ์ นายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยา พ.ต.อ.อภิชัย กรอบเพชร ผกก.สภ.เมืองพัทยา นายมานะ ยาประคำ ประธานสภาวัฒนธรรมเมืองพัทยา และแขกผู้มีเกียรติเข้าร่วมพิธีฯ

ปีนี้วันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำเดือน 12 ตรงกับวันพฤหัสบดีที่ 22 พฤศจิกายน 2561 ประเทศไทยมีประเพณีอันงดงามที่เกี่ยวข้องกับสายน้ำ ถือเป็นหัวใจสำคัญหลักของการดำรงชีวิต เมืองพัทยาเห็นความสำคัญของการสืบสานประเพณีอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม โดยผนวกเข้ากับการส่งเสริมการท่องเที่ยว จึงได้จัดงานดังกล่าวขึ้น เพื่อ เพื่อให้นักท่องเที่ยว ตลอดจนประชาชนได้ร่วมกันสืบทอดประเพณีอันงดงามต่อไปซึ่งกิจกรรมภายในงานมีเยาวชน ประชาชนผู้สนใจแต่งกายด้วยผ้าไทยสวยงาม นำวัสดุอุปกรณ์ พร้อมไอเดียเก๋ๆ เข้าประกวดประดิษฐ์กระทงจากวัสดุธรรมชาติ เพื่อรณรงค์ใช้วัสดุจากธรรมชาติ รักษาสิ่งแวดล้อม

ซึ่งภายในบริเวณงานคับคั่งไปด้วยประชาชนที่ต่างควงคู่กันมา บ้างก็มากับครอบครัว บางกลุ่มก็มากับเพื่อนฝูงญาติมิตร แต่สิ่งเดียวที่เหมือนกันคือรอยยิ้มและเสียงหัวเราะ ที่อบอุ่นไปด้วยความรัก เพื่อร่วมกันอธิษฐานลอยกระทงเพื่อขอขมาต่อสายน้ำที่ได้เคยล่วงเกินไป ซึ่งภายในงานดังกล่าวยังมีการแสดงสื่อกลางแจ้งแสดงประวัติความเป็นมาของประเพณีลอยกระทงให้แก่ประชาชน รวมทั้งศิลปะการแสดง “สีสันแห่งสายน้ำ ตำนานจองเปรียง ลอยกระทงตามประทีป” ที่สร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่ผู้เข้าชมเป็นอย่างมาก ซึ่งตลอดเส้นทางถนนสายชายหาดพัทยาเหนือผู้ประกอบการภาคเอกชนต่างๆร่วมสืบสานวัฒนธรรม ในการนำกระทงที่ประดิษฐ์จากวัสดุธรรมชาติมาจำหน่ายตลอดถนนชายหาดอีกด้วย ไฮไลท์สำคัญของงานที่ทุกคนต่างเฝ้ารอคงเป็นอื่นไปไม่ได้ นอกจากคอนเสิร์ตลูกทุ่งสาวเสียงพิณ จินตหรา พูนลาภ ที่มาร่วมขับกล่อมความสุขในค่ำคืนแห่งพระจันทร์เต็มดวงนี้ ด้วยเพลงหลากหลายที่รังสรรค์มา

ในส่วนของด้านผู้ประกอบการบาร์เบียร์ก็ได้ร่วมสืบสารประเพณีด้วยการตบแต่งประดับประดาร้านในแบบไทยๆและพนักงานก็แต่งชุดไทยตามแบบประเพณีไทยเดิมซึ่งสร้างความสนใจให้กับนักท่องเที่ยวร่วมขอถ่ายภาพเป็นที่ระลึก