แบ่งปัน

15740997_1724581671193458_8848364905322955918_n

ภาพ/ข่าว อัมพร

สวนนงนุชพัทยานำลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มติดบ่วงพรานเขาแก่งหางแมวมาทำการธาราบำบัด น.สพ.เผยเป็นการรักษาแบบกายภาพบำบัดวันละ 1 ชม. วันเว้นวัน ขั้นต่ำ 1 เดือน เพื่อให้ขาหน้าซ้ายมีแรงขึ้น

จากกรณีที่สวนนงนุชพัทยา ได้รับลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่ม ที่ถูกบ่วงพรานล่าสัตว์ในเขตป่าเขาแก่งหางแมว จ.จันทบุรี จนได้รับบาดเจ็บบริเวณข้อเท้าหน้าด้านซ้ายมาทำการบำบัดรักษาจนอาการดีขึ้นตสมลำดับ ตามที่ผู้สื่อข่าวได้ติดตามสถานการณ์ความคืบหน้าของเจ้าช้างน้อยและนำเสนอข่าวอย่างต่อเนื่องนั้น

ล่าสุด เช้าวันนี้ (27 ธ.ค.) คณะสัตวแพทย์พร้อมทีมงานจากสวนนงนุชพัทยา นำโดย น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา ได้นำลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มมาทำการธาราบำบัดที่ศูนย์กายภาพและฝึกสุนัข รพ.สัตว์เนินพลับหวาน เลขที่ 7/9 ม.7 ซ.หนองไม้แก่น 10 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้ช่วยกันนำลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มลวสระน้ำเพื่อทำการธาราบำบัด โดยใช้ลวดสลิงยึดตัวลูกช้างไว้เพื่อพยุงน้ำหนัก ก่อนเจ้าหน้าที่จะนำลูกช้างป่าพังฟ้าแจ่มว่ายน้ำไปมาเพื่อเป็นการบำบัดขาที่ได้รับบาดเจ็บเพื่อให้มีเรี่ยวแรงมากขึ้น หลังจากที่ผ่านมาลูกช้างใช้ขาด้านขวารับน้ำหนักตัวเองเสียเป็นส่วนใหญ่

น.สพ.เผด็จ ศิริดำรง สัตวแพทย์ประจำสวนนงนุชพัทยา เผยว่าการทำธาราบำบัดจะช่วยให้ลูกช้างมีแรงมากขึ้น เนื่องจากที่ผ่านมาได้ใช้ขาขวาเพียงข้างเดียวรับน้ำหนัก ทำให้สะบักและขาซ้ายที่มีบาดแผลเกิดกล้ามเนื้อลีบฝ่อและไม่มีแรง โดยจะใช้วิธีนี้บำบัดวันละ 1 ชม.โดยประมาณ และจะทำวันเว้นวัน เป็นเวลา 1 เดือนขั้นต่ำ ซึ่งจะช่วยขาซ้ายมีแรงมากขึ้น จนสามารถพยุงตัวเองและรับน้ำหนักตัวเองได้ในที่สุด