แบ่งปัน

เจ้าของสุนัขอุ้มศพเจ้าจอมมึนสุนัขสุดรักโร่แจ้งความหลังถูกรถยนต์ขับทับตาย

เมื่อเวลา 01.30 น. วันที่ 25 พ.ค.60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น.ส.สรัญญา จิตตะมาก อายุ 27 ปี อุ้มศพสุนัข เดินทางเข้าแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจพัทยา ว่าเจ้าจอมมึน สุนัขพันธ์ชิชุ เพศผู้ วัย 4 เดือน ได้ถูก นาย ครรชิต ภูมิโคกรักษ์ อายุ 30 ปี ขับรถทับจนเสียชีวิตขณะที่ตนนั้นได้จูงเจ้าจอมมึนออกมาเดินเล่นที่ถนนภายในห้องเช่า จู่ๆเจ้าจอมมึนนั้นได้สะบัดเชือกจูงจนหลุดและวิ่งไปจนไปถูกรถยนต์ที่วิ่งมาทับร่างจนเสียชีวิตโดยมี นายครรชิต เป็นคนขับ

ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้เชิญให้คู่กรณีตกลงพูดคุยกันเรื่องค่าเสียหายแต่ทางเจ้าของสุนัขได้ขอค่าชดใช้เป็นจำนวนเงิน 10,000 บาท ซึ่งทาง นาย ครรชิต เห็นว่าสูงเกินไปจึงขอต่อรองชดใช้ในวงเงิน 1,700 บาท โดยน.ส.สรัญญา กล่าวทั้งน้ำตาว่าเจ้าจอมมึน เป็นสุนัขสุดรักของครอบครัว และเลี้ยงมาตั้งแต่เล็กจนเกิดความผูกพันเป็นอย่างมาก

โดยทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจเผยว่า ซึ่งตามข้อกฎหมายแล้ว เส้นทางบนถนน ทุกเส้นทางไม่ว่าจะเป็นถนนของหมู่บ้าน หรือถนนหน้าบ้าน ที่อนุญาตให้ใช้เป็นทางเดินรถ (ยกเว้นที่ส่วนบุคคล) หากเกิดเหตุชนเจ้าของสุนัขเป็นผู้ผิด ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ถนนไม่ใช่ที่ทางสำหรับสัตว์ เจ้าของสุนัขต้องป้องกันไม่ให้สุนัขอยู่บนถนน ไม่ควรปล่อยสุนัขออกที่สาธารณะโดยไม่ควบคุมหรือควบคุมไม่ได้           หากเกิดเหตุ เจ้าของสุนัขต้องรับผิดชอบค่าเสียหายที่ของรถทั้งหมดที่เกิดจากเหตุรถชนสุนัขบนถนน แต่หากเกิดในที่ส่วนบุคคลหรือทางเท้ารถยนต์ถึงจะผิด ด้าน พรบ.คุ้มครองสัตว์ หากเป็นอุบัติเหตุก็ไม่เกี่ยวการทารุณสัตว์ แต่ถ้าจงใจก็จะแยกเป็นคนละกรณีกับที่รถเสียหายที่เจ้าของหมาต้องชดใช้ และเจ้าของรถต้องเจอโทษตาม พรบ. ต่างหาก โดยเจ้าของสุนัขก็ไม่ควรเลี้ยงปล่อยออกนอกบ้านให้เพ่นพ่านอยู่บนถนน หรือจะพาออกเดินควรมีสายจูงคุมสุนัข มิฉะนั้นแล้วนอกจะเสียสัตว์เลี้ยงอันเป็นที่รักแล้ว ยังต้องชดเชยค่าเสียหายต่อคู่กรณีอีกด้วย