แบ่งปัน

 

ปิดฉากการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 เจ้าภาพทีมชาตินักกีฬาเรือใบไทยคว้าที่ 3 ประเภท Best Nation ด้าน “ปาลิกา พูนพัฒน์” นักเรือใบสาวไทยซิวที่ 2 ในประเภทหญิงเดี่ยว ส่วนคะแนนรวมนักเรือใบจากแดนมักกะโรนีคว้าแชมป์ ขณะที่ 2 นักกีฬาไทย “พันวา บุญนาค” และ “เจตวีร์ ยงยืนนาน” รั้งที่ 10 และ 13 พร้อมลุยต่อซีเกมส์ปลายปีนี้

ตามที่สโมสรเรือใบราชวรุณ ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ร่วมกับสมาคมแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ หมวดเรือใบเยาวชนแห่งประเทศไทยภายใต้สมาคมเรือใบออพติมิสต์นานาชาติ เมืองพัทยา การกีฬาแห่งประเทศไทย หรือ กกท. และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) สสปน.หรือ TCEB เป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ระหว่างวันที่ 11-21 กรกฎาคม 2560 ที่สโมสรเรือใบราชวรุณฯ เมืองพัทยา จ.ชลบุรี โดยมีนักกีฬาร่วม 300 คน จาก 62 ประเทศเข้าร่วมนั้น

ล่าสุด ค่ำวันที่ (20 ก.ค.) ที่โรงแรมเดอะ เฮอริเทจ พัทยาบีช จ.ชลบุรี ได้มีพิธีปิดการแข่งขันและมอบรางวัลสำหรับผู้ชนะในการแข่งขันเรือใบประเภทต่างๆ ของการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 ในปีนี้ แบ่งออกเป็น ประเภท Best Nation อันดับหนึ่งได้แก่ประเทศสหรัฐอเมริกา อันดับ 2 ตกเป็นของประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนจีน และอันดับที่ 3 ตกเป็นของประเทศไทย, ประเภท Best Team Racing อันดับหนึ่งได้แก่ประเทศสหรัฐอเมริกา ส่วนอันดับ 2 และ 3 ตกเป็นของจีนและมาเลเซีย,

ประเภทหญิงเดี่ยว มาเรีย เปเรโญ่ แล่นเรือ ESP 2800 ชนะเลิศเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับ 2 เป็นของปาลิกา พูนพัฒน์ จากประเทศไทย พร้อมเรือ THA119 เข้าเส้นชัยตามมา และชาร์ลอตต์ ลีห์ จากสหรัฐอเมริกา แล่นเรือ USA114 เข้าเส้นชัยเป็นอันดับ 3 ส่วนในประเภทคะแนนรวม นักเรือใบดาวเด่นจากอิตาลี่ มาร์โก กราโดนี เจ้าของเรือ ITA8925 คว้าชัยเป็นอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับ 2 และ 3 เป็นของมูฮัมหมัด ฟอดี บิน กามาน ชาห์ เจ้าของเรือ MAS11 จากประเทศมาเลเซีย และมิก ซิก กอส โมห์ร เจ้าของเรือ CRC7 จากคอสตาริก้าตามลำดับ ส่วนนักเรือใบเลือดไทย พันวา บุญนาค และ เจตวีร์ ยงยืนนาน รั้งอันดับที่ 10 และ 13 ตามลำดับ

ทั้งนี้ ในพิธีดังกล่าวได้รับเกียรติจาก พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ นายกสมาคมกีฬาแข่งเรือใบแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานกิตติมศักดิ์แข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 และนายโทมัส วิทคราฟท์ ประธานคณะกรรมการจัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลก 2017 และนายเควิน วิทคราฟท์ ประธานสมาพันธ์เรือใบออพติมิสต์นานาชาติคนใหม่ป้ายแดง ร่วมมอบรางวัลแก่นักกีฬาผู้ชนะในประเภทต่างๆ ท่ามกลางผู้เข้าร่วมพิธีจากชาติต่างๆ หลายร้อยคน ซึ่งบรรยากาศในงานเป็นไปอย่างคึกคักและเป็นกันเองเป็นอย่างยิ่ง

ข่าวรายงานด้วยว่าในส่วนของประเทศเจ้าภาพในการจัดการแข่งขันเรือใบออพติมิสต์ชิงแชมป์โลกในปีต่อไปได้แก่ประเทศไซปรัส ซึ่งมีการส่งมอบภารกิจการดำเนินการจัดการแข่งขันในปี 2018 อย่างเป็นทางการแล้วด้วย สำหรับนักกีฬาเรือใบทีมชาติไทยหลังจากสิ้นสุดการแข่งขันรายการนี้ จะได้เก็บตัวฝึกซ้อมเพื่อเตรียมความพร้อมในการสู้ศึกการแข่งขันมหกรรมกีฬาซีเกมส์ที่จะมีขึ้นปลายปีนี้ต่อไปด้วยเช่นกัน