แบ่งปัน

กิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “ SEX  รอบคอบ ตอบ OK.Valevtine”s Day

ที่อาคารศูนย์พัทยารักษ์ อ.บางละมุง แพทย์หญิงหรรษา รักษาคม  ผอ.สำงานงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 จังหวัดชลบุรี เป็นประธานเปิดกิจกรรมรณรงค์ประชาสัมพันธ์ “ SEX  รอบคอบ ตอบ OK.Valevtine”s Day 2561 โดยมี นาง รุ่งทิวา พานิชสุโข รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดชลบุรี  ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิด  โดยมีนักเรียน นักศึกษา และประชาชนทั่วไปที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรม

จากสถานการณ์โรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ในเขตสุขภาพที่ 6 ชลบุรี ปี 2560 พบว่ากลุ่มอายุ 15-24 ปี มีอัตราป่วยสูงกว่าสถานการณ์ ภาพรวมในประเทศ และแสดงถึงปัญญาโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์โยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่นที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้อง ทำให้ไม่ตระหนักถึงอันตรายของโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์และยังไม่เข้าถึงการป้องกัน รวมถึงการตรวจรักษาที่มีปรัสิทธิผล

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ มีประเด็นสื่อสารที่สำคัญ คือ กล้าปฏิเสธ ..หากไม่พร้อมจะมีเพศสัมพันธ์หรือหลีกเลี่ยงที่จะมีเพศสัมพันธ์ที่ไม่ปลอดภัยเพราะนอกจากความรักที่มีให้กันแล้วต้องรับผิดชอบต่อผลที่จะตามมาทั้งต่อตนเองและคู่ ถุงยางอนามัยนอกจากจะช่วยป้องกันการตั้งครรภ์แล้ว ยังป้องกันการติดเชื้อเอชไอวีและโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ด้วย ปัจจุบันการดำเนินงานด้านโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ ได้บูรณาการไปกับงานด้านเอดส์ ด้วยการขับเคลื่อนกระบวนการผสมผสานการป้องกันและปรับพฤติกรรมเชิงรุก เน้นกลยุทธ์การประชาสัมพันธ์ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย การนำเข้าสู่ระบบบริการสุขภาพ ตลอดไปจนถึงการให้คำปรึกษา ตรวจเลือดหาผู้ติดเชื่อเอชไอวีโยสมัครใจและเป็นความลับ)  การให้ยารักษาเมื่อติดเชื้อ โดยมุ่นเน้นประสานความร่วมมือกับภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอย่างต่อเนื่อง

สำหรับบรรยากาศภายในงานก็มีการจัดบูธรณรงค์ให้ความรู้เรื่องโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทางเพศสัมพันธ์และเอดส์  การเสวนาเรื่อง  “ SEX  รอบคอบ ตอบ OK.เรื่องเท่ๆ กับรักของเรา” พร้อมทั้งให้คำปรึกษษด้านสุขภาพ ตลอดจนบริการการตรวจเลือดเอชไอวีโดยสมัครใจโดยมี เจ้าหน้าที่ฝ่ายควบคุมโรค สำนักการสาธารณสุขเมืองพัทยา  สำนักโรคเอดส์โรงพยาบาลเมางละมุง มูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ( SWING ) มูลนิธิซิสเตอร์    สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร ( ศูนย์เอคโค่ ) คณะครู-อาจารย์ แกนนำเยาวชนจากวิทยาลัยเทคนิคพัทยา  โรงเรียนบางละมุง โรงเรียนเมืองพัทยา 3 และโรงเรียนเมืองพัทยา 9 เข้าร่วมกิกรรม