แบ่งปัน

ญี่ปุ่นทึ่ง! สวนนงนุชพัทยา เปิดขุมทรัพย์ธรรมชาติ พบมีพันธุ์ไม้จั๋งญี่ปุ่นด่าง มากที่สุดในโลก

                Mr.Kosuke Inukai  นายกสมาคมจั๋งญี่ปุ่น ได้เดินทางมายังประเทศไทย เพื่อขอพิสูจน์ความจริงหลังทราบข่าวว่า สวนนงนุชพัทยา โดย นายกัมพล ตันสัจจา ผู้อำนวยการ สวนนงนุชพัทยา ได้มีการเพาะพันธุ์ และสะสม จั๋งญี่ปุ่นด่าง ครบทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่บนโลก และมีจำนวนหลายหมื่นต้น นับเป็นจำนวนมากที่สุดในโลก อยู่ในแปลงเพาะพันธุ์บนเนื้อที่ 4 ไร่

นาย กัมพล ตันสัจจา เปิดเผยว่า ตนเป็นหนึ่งในคณะกรรมการ 50 คน ของสมาคมจั๋งญี่ปุ่น ที่มีการขึ้นทะเบียนพันธุ์จั๋งญี่ปุ่นด่างไว้กับสมาคมครบทุกสายพันธุ์รวม 134 ชนิด ในสมาชิกสมาคมทั้งหมด 300 คน มีเพียงนายกสมาคม Mr.Kosuke  และสวนนงนุชพัทยาเท่านั้น  ที่สามารถรวบรวมไว้ครบทุกสายพันธุ์ที่มีอยู่บนโลก

สวนนงนุชพัทยา เริ่มสะสมจั๋งญี่ปุ่นด่าง เมื่อปี พ.ศ.2547 รวมระยะเวลา 14 ปี ทำให้มี Collection ครบทุกสายพันธุ์ ปัจจุบัน สวนนงนุชพัทยา ได้มีการเพาะพันธุ์จั๋งที่มีชื่อว่า Nongnoochmoshima ได้มีการขึ้นทะเบียนในสมาคมเป็นที่เรียบร้อย และถูกจัดให้เป็นจั๋งที่มีความงามเป็นอันดับ 3 นอกจากนี้ ยังมีอีก 3 ชนิด ที่สวนนงนุชพัทยา มีการเพาะพันธุ์ขึ้นเอง อยู่ในระหว่างรอการตรวจสอบเพื่อรอขึ้นทะเบียน คือ 1.Bankkokkudeb 2. Wanpenmaru และ 3.Tansachahime

สำหรับ จั๋งญี่ปุ่นด่าง มีลักษณะด่างไม่นิ่ง เปลี่ยนแปลงได้ง่ายท้าทายของผู้ปลูกเลี้ยง และนักสะสม ที่จะมีเทคนิคในการดูแล เพื่อให้จั๋งญี่ปุ่นด่างมีลักษณะคงเดิม คือ เลี้ยงเป็นไม้แคระ บอนไซ ให้มีลักษณะด่างคงเดิม  ถึงจะสามารถขึ้นทะเบียนเป็นชนิดในสมาคมได้  ด้วยสาเหตุนี้ จึงทำให้จั๋งญี่ปุ่นด่างมีราคาค่อนข้างสูง โดยต้นที่เคยขายได้ราคาสูงสุดถึง 25,000,000 เยน หรือ 7,350,000 บาท หรือ Tenzanshiroshima

ประเทศญี่ปุ่น มีการปลูกเลี้ยงจั๋งญี่ปุ่นตั้งแต่ปี ค.ศ. 1700 มีการพบจั๋งญี่ปุ่นด่างครั้งแรกในปี ค.ศ. 1800 ต้นแรกที่พบคือ Kannonchikushima และในปี ค.ศ. 1918 พบจั๋งญี่ปุ่นด่างชนิดใหม่ที่ประเทศไต้หวันและจีน

สมาคมจั๋งญี่ปุ่น ก่อตั้งมาแล้ว 72 ปี (Janpan Kansochiku Association Nihon Kansokia) โดยมีสมาชิกในสมาคมทั้งหมด 300 คน คณะกรรมการ 50 คน จากทั้งหมด 6 ประเทศ ได้แก่ ญี่ปุ่น ไทย สหรัฐอเมริกา สเปน ออสเตรเลียและไต้หวัน