แบ่งปัน

47122

ภาพ สุพจน์  ข่าว สุพรรณี

ประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานจัดระเบียบท่าเรือฯทางจังหวัดชลบุรีมีนโยบายแต่งตั้งคณะทำงานเพื่อดูแลความเรียบร้อยท่าเทียบเรือแหลมบาลีฮายในทุกด้านเพื่อเป็นเจ้าภาพที่ดีในการจัดงานสวนสนามทางเรือปลายปี 2560
ที่ศาลาว่าการเมืองพัทยา นาย เชาวลิตร แสงอุทัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานประชุมคณะกรรมการและคณะทำงานจัดระเบียบท่าเรือท่องเที่ยวพัทยาใต้ โดยในที่ประชุมมีการแจ้งเรื่องที่ทางจังหวัดชลบุรีมีคำสั่งให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการและคณะทำงานจัดระเบียบท่าเทียบเรือท่องเที่ยวพัทยาใต้ขึ้นเพื่อให้มีความเรียบร้อยและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ทางจังหวัดได้กำหนดมา อาทิ
– คณะกรรมการกำหนดนโยบายและอำนวยการ มีผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี เป็นประธานคณะกรรมการฯมีหน้าที่อำนวยการ ให้คำปรึกษา แนะนำ ดูแลการจัดระเบียบท่าเทียบเรือฯ
– คณะทำงานด้านการปรับปรุงภูมิทัศน์และสิ่งแวดล้อม มีนายกเมืองพัทยา เป็นประธานคณะทำงานฯดูแลในส่วนของการกำหนดรูปแบบ ปรับปรุงภูมิทัศน์ในพื้นที่ท่าเทียบเรือฯ
– คณะทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรทางบกมีผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรเมืองพัทยาเป็นประธานคณะทำงานฯดูแลในส่วนของการจัดระเบียบการจราจรทางบกและปลอดภัยบริเวณท่าเทียบเรือฯรวมถึงจุดลากเรือขึ้น-ลงเรือบริเวณถนนจอมเทียนซอย 11 และซอย 14
– และ คณะทำงานด้านการรักษาความปลอดภัยและการจราจรทางน้ำมีผู้อำนวยการสำนักงานเจ้าท่าส่วนภูมิภาค สาขาพัทยา เป็นประธานคณะทำงานฯมีหน้าที่ในการกำหนดแนวทาง การควบคุม จำนวนเรือและการประกอบธุรกิจการท่องเที่ยวทางน้ำในพื้นที่เมืองพัทยา
นอกจากนั้นทางที่ประชุมยังได้มีนำเสนอเรื่องให้ทางที่ประชุมพิจารณาเกี่ยวกับการกำหนดแนวทางและนโยบายในการจัดระเบียบท่าเรือท่องเที่ยวพัทยาใต้เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยว คือมีการนำเสนอรูปแบบที่จะมีการก่อสร้างท่าเทียบเรือแห่งใหม่พร้อมอาคารรับรอง การปรับปรุงสะพานท่าเทียบเรืออาคารท่าเทียบเรือเดิม การก่อสร้างท่าเทียบเรือสปีดโบ๊ท จำนวน 4 ท่า และปรับปรุงภูมิทัศน์บริเวณพื้นที่โดยรอบ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมให้ทันการจัดงานสวนสนามทางเรือนานาชาติในปี 2560
ทั้งนี้ในที่ประชุมยังได้ร่วมกันพิจารณาเกี่ยวกับข้อเรียกร้องของผู้ประกอบการชมรมชาวเรือหาดจอมเทียนกรณีที่มีการจัดระเบียบพื้นที่จอดเรือแหลมบาลีฮายทำให้ผู้ประกอบการและผู้ครอบครองเรือที่มิได้ใช้รับจ้างได้รับความเดือดร้อนหนักหวั่นว่าอาจเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนในระหว่างขนย้ายเรือจึงได้มีข้อเสนอว่าข้อให้มีกำหนดเวลาในการนำเรือลงทะเลบริเวณหาดจอมเทียนตั้งแต่เวลา 04.00 – 09.00 น.ของทุกวันและเวลาเรือขึ้นตั้งแต่แต่ 15.00 น. เป็นต้นไป ซึ่งในกรณีนี้ทางที่ประชุมเห็นชอบยืนยันขอกำหนดเวลาเดิมคือช่วงตั้งแต่ 20.00 น. – 05.00 น. เพราะเห็นว่าช่วงเวลาที่เสนอมาใหม่นั้นไม่เหมาะสมเพราะเป็นช่วงที่การจราจรค่อนข้างคับคั่ง ข้อเรียกข้อถัดมาเกี่ยวกับการขอให้ทำระบบการจราจรในการลากเรือไปยังบริเวณพื้นที่จอดเรือซึ่งในกรณีนี้ทางเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าปัจจุบันมีเจ้าหน้าคอยอำนวยความสะดวกอยู่แล้ว และในข้อเรียกร้องข้อสุดท้ายเกี่ยวกับการขอให้จัดทำจุดกลับรถบริเวณถนนจอมเทียนสายสองใกล้กับวงเวียนวัดบุญกัญจนารามกับจอมเทียนสายสองทางที่ประชุมจะรับข้อเสนอไปร่วมกันพิจารณาเพื่อหาช่องทางช่วยเหลือผู้ประกอบการต่อไป