แบ่งปัน

สำนักงานเกษตรอำเภอบางละมุง ลงสวนมะพร้าวต.โป่ง เร่งกำจัดหนอนหัวดำหลังพบระบาดหนักทั้งอำเภอ

เจ้าหน้าที่ สำนักงานเกษตรอำเภอบางละมุง ร่วมกับ คสช.อำเภอบางละมุง มทบ.14 ลงพื้นที่ ม.1 ต.โป่ง อ.บางละมุง หลังได้รับเรื่องร้องเรียนจากนายประสงค์ บำรุงยา อายุ 46 ปี ชาวสวนมะพร้าวว่า ได้รับความเดือดร้อน “หนอนหัวดำมะพร้าว” ระบาดในแปลงปลูกมะพร้าว

โดยทาง สำนักงานเกษตรอำเภอบางละมุง จึงได้ลงพื้นที่แปลงมะพร้าวดังกล่าว ซึ่งมีพื้นที่ 23 ไร่ มีต้นมะพร้าวแกงจำนวน 220 ต้น พบต้นมะพร้าวสูงมากกว่า 12 เมตร บริเวณใบมะพร้าวยืนต้นตายหลาย ๆ ต้น เจ้าหน้าที่จึงใช้สารเคมีกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวด้วยการใช้สว่านเจาะ 2 รูที่ลำต้น จากนั้นใช้สารอีมาเมกตินเบนโซเอด 1.92% อีซีเข้มข้นฉีดเข้าลำต้นลงไปในรูละ 15 มิลลิลิตร และปิดรูด้วยดินน้ำมัน พร้อมพันลำต้นบอกวันเดือนปีที่ฉีดน้ำยา วิธีนี้จะป้องกันกำจัดหนอนได้นานถึง 6 เดือน

เจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอบางละมุง ชี้แจงว่า ช่วงที่อุณหภูมิลด และก้าวเข้าสู่ฤดูหนาว จะต้องออกโรงเตือนเกษตรกรชาวสวนมะพร้าวเฝ้าระวังหนอนหัวดำมะพร้าว ซึ่งในขณะนี้อำเภอบางละมุงได้ระบาดอย่างหนักถึง 5 ตำบล ประกอบด้วย เขาไม้แก้ว โป่ง หนองปลาไหล ตะเคียนเตี้ย และห้วยใหญ่ ซึ่งทางสำนักงานเกษตรฯ จะคอยเฝ้าระวังและให้ความรู้แก่เกษตรกรในการกำจัดหนอนหัวดำมะพร้าวอย่างใกล้ชิด…