แบ่งปัน

ชาวบ้านร้องสุนัขกว่า 600 ตัวถูกทิ้ง อดกินน้ำอาหารบางรายป่วย ผอมแห้ง บางตัวถึงขั้นเกือบตายต้ององค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์เข้าช่วยเหลือสุนัขจรจัด ให้ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือและวิตามินโดยด่วน

ไม่พลาดทุกกระแสร้อนชลบุรี-พัทยา กดรับข่าว “พัทยานิวส์”ผ่านไลน์ได้แล้ววันนี้
เพิ่มเพื่อน

วันนี้ที่ 3 มีนาคม 2563 น.ส. กนกนุช พานเงิน อาสาสมัครองค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์ ได้นำคณะ พร้อมด้วย นายสัตว์แพทย์ สุรพงษ์ วงศ์สุทธาวาส หัวหน้ากลุ่มสัตวแพทย์เมืองพัทยา พร้อมเจ้าหน้าที่เข้าช่วยเหลือสุนัขจรจัดจำนวนกว่า 600 ตัว ที่อาศัยอยู่ในพื้นที่กว่า 7 ไร่ หมู่10 ต.โป่ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ผู้สื่อข่าวและทีมงานองค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์เข้าไปยังพื้นที่เลี้ยงสุนัขดังกล่าวก็พบกับสภาพสุนัขบางตัวมีอาการป่วย มีแผลบาดเจ็บ บางตัวผอมอ่อนแรง

บางตัวถึงขั้นเกือบตายต้องให้ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือและวิตามินโดยด่วน ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวเลี้ยงสุนัขจำนวนมาก ทำให้สุนัขบางตัวเกิดการแย่งอาหารหรือกัดกันจนเกิดเป็นบาดเจ็บ บางตัวผอม บางตัวป่วยรอการช่วยเหลือ

น.ส. กนกนุช พานเงิน อาสาสมัครองค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์ ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวว่า ที่เข้ามาในวันนี้ตนอยากนำสุนัขป่วยที่มาอาการสาหัสนำไปรักษาก่อนในเบื้องต้นในระยะแรก ส่วนในระยะยาวก็คุยกับทางผู้หลักผู้ใหญ่ของทางเมืองพัทยาว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป ซึ่งก่อนหน้านี้ตนและเจ้าหน้าที่ได้นำสุนัขที่มีอาการสาหัสออกไปรักษาจำนวน 11 ตัว  และวันนี้ได้นำสุนัขที่มีอาการสาหัสกว่า 6 ตัวที่ต้องนำไปรักษาเพื่อให้สุนัขมีอาการที่ดีขึ้น ซึ่งตนเห็นสภาพการเลี้ยงสุนัขที่นี่แล้วถึงกับสงสารสุนัข ตนเข้ามาก่อนหน้านี้เห็นสุนัขหลากตัวรอกินน้ำ เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนทำให้สุนัขบางตัวกัดกันเพื่อแย่งกันกินน้ำ ซึ่งตนอยากให้สุนัขเหล่านี้มีความเป็นอยู่ที่ดีกว่านี้ มีสภาพร่างกายที่แข็งแรงกว่านี้ และได้รับการดูแลเอาใจใส่สุนัขเหล่านี้ให้มากยิ่งขึ้น จึงอยากวอนให้ผู้ใหญ่ได้เห็นใจและใส่ใจในการเลี้ยงสุนัขเหล่านี้

แหล่งข่าวแจ้งมาว่าสำหรับสุนัขกลุ่มนี้เป็นสุนัขจรจัดในเขตเมืองพัทยา ได้มีการจ้างเอกชนให้จับหมาในเขตเมืองพัทยาแล้วนำมาดูแล แต่เมื่อจับมาแล้วกลับไม่มีอาหารและน้ำให้กินทำให้สุนัขกัดกันและตายเป็นจำนวนมาก ทางองค์กรเดอะโฮป ไทยแลนด์ ซึ่งได้รับการร้องเรียนจึงได้เข้าตรวจสอบพร้อมจะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มาตรวจสอบและดูแลสุนัขกลุ่มนี้