แบ่งปัน

12717368_970967252979641_2593108399326235853_n

ภาพ อาทิตย์  ข่าว อาทิตย์

 รักษาการเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส ร่วมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจทรัพย์สินวัดหลังเจ้าอาวาสมรณภาพพบบัญชีเงินสดรวมกว่า 40 ล้าน ขณะที่ยังไม่ตรวจทรัพย์สินอื่นๆและเงินสดในกุฏิที่พบมีการรวบรวมไว้อีกเป็นจำนวนมากเตรียมแถลงเพื่อความโปร่งใสก่อนนำมาทำประโยชน์ต่อไป

             เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 24 ก.พ. 59 พระครูพิพิจกิจจารักษ์ รองเจ้าคณะอำเภอบางละมุง รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส พร้อมด้วย พ.ต.อ.ปราโมทย์ งามประดิษฐ์ ผกก.สภ.หนองปรือ ข้าราชการ นักการเมือง สักขีพยาน และบรรดากลุ่มศิษยานุศิษย์จำนวนหนึ่งร่วมกันสำรวจกุฎิพระครูวิจิตธรรมสาร หรือ หลวงพ่อจำนงค์ คังคะปัญโญ อดีตเจ้าอาวาสวัดสุทธาวาส หลังจากมรณภาพด้วยโรคประจำตัวเมื่อวันที่ 18 ก.ย.2559 ที่ผ่านมา  เพื่อทำการตรวจสอบและรวบรวมทรัพย์สินของวัดอย่างเป็นทางการ

โดยจากการตรวจสอบพบเงินสดจำนวนมากซึ่งบรรจุอยู่ในภาชนะและถุงพลาสติกที่เก็บรักษาไว้ภายในกุฏิเป็นจำนวนมากจึงรวบรวมไว้ก่อนทำการตรวจนับอีกครั้ง พร้อมกันนี้ยังพบสมุดบัญชีจำนวนหนึ่ง  ซึ่งเบื้องต้นพบแยกออกเป็นหลายบัญชี ตามประเภททรัพย์สินและการใช้ประโยชน์ อาทิ บัญชีกลางของวัด บัญชีฝากเพื่อบูรณะวัด บัญชีส่วนตัว และบัญชีศูนย์พัฒนาเด็กเล็กวัดสุทธาวาส ซึ่งทั้งหมดมียอดเงินฝากรวมประมาณกว่า 40 ล้าน

พระครูพิพิจกิจจารักษ์ เปิดเผยว่าหลังท่านเจ้าอาวาสมรณภาพ ทางคณะกรรมการวัดและผู้เกี่ยวข้องก็ได้จัดเตรียมพิธีเพื่อให้เป็นไปตามพุทธประเพณี ขณะที่การดำเนินงานด้านอื่นก็ต้องจัดการควบคู่ไปด้วย โดยเฉพาะการรวบรวมตรวจสอบทรัพย์สินของวัดเพื่อรักษาไว้ก่อนนำมาใช้ประโยชน์สืบทอดเจตนารมณ์ของเจ้าอาวาสที่ทำมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเบื้องต้นจากการตรวจสอบภายในกุฎิก็พบทรัพย์สินและเงินออมบางส่วน รวมได้กว่า 40 ล้านบาทซึ่งทุกฝ่ายก็ไม่ติดใจอะไร อย่างไรก็ตามเพื่อให้เกิดความโปร่งใสหลังทำพิธีทางศาสนาและเก็บร่างของเจ้าอาวาสแล้วเสร็จ ก็จะเรียกประชุมคณะกรรมการวัดและผู้เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบบัญชีราย รับ รายจ่าย และทรัพย์สินอื่นๆต่อไป….